Công Nghệ Tưới Cây Hiệu Quả Nhất Thế Giới

Bạn có biết?

  • Từ năm 1968 – 2014: đã có khoảng 3035(*) sáng chế đăng ký bảo hộ liên quan đến hệ thống tưới nhỏ giọt trên toàn thế giới.
  • Hiện nay(**), lượng sáng chế về hệ thống tưới nhỏ giọt đang được nộp đơn đăng ký bảo hộ ở khoảng 42(*) quốc gia trên toàn thế giới. Trong đó, 10(*) thị trường được quan tâm nhiều nhất, được các chủ sở hữu sáng chế chọn để đăng ký bảo hộ sáng chế của mình là: Trung Quốc, Mỹ, Israel, Úc, Nam Phi, Nga, Hàn Quốc, Anh, Canada và Ukraine.
(*) Số liệu từ Báo cáo khoa học Giới thiệu hệ thống tưới khoa học và các ứng dụng thành công tại Việt Nam của Trung tâm Thông tin khoa học và Công nghệ TP. HCM
(**) Tính đến năm 2015

Tưới nhỏ giọt là phương pháp hiệu quả và tiết kiệm nhất trong tất cả hệ thống tưới hiện nay. Lượng nước tiết kiệm được khi sử dụng phương pháp này có thể lên đến 50% so với phương pháp tưới phun truyền thống. Theo nguyên lý, nước được dẫn theo một lưu lượng thích hợp để tưới trực tiếp vào gốc cây, giảm thiểu lượng nước thất thoát khi thẩm thấy vào đất và bốc hơi trong không khí khi tưới phun. Nước được dẫn ra dọc theo đường ống chuyên dụng, khoảng cách từ đường ống đến mỗi gốc cây là như nhau, lượng nước tưới vừa đủ cung cấp cho nhu cầu sinh trưởng của từng cây.

LỊCH SỬ HỆ THỐNG TƯỚI NHỎ GIỌT

Trong lịch sử ngành nông nghiệp, hệ thống tưới nhỏ giọt đã được sử dụng từ rất lâu đời. Trong quyển Cẩm nang nhà nông Fan Sheng-Chih được viết tại Trung Quốc vào thế kỷ thứ nhất trước Công Nguyên đã mô tả phương pháp tưới nhỏ giọt thô sơ bắt nguồn từ Châu Phi thời cổ đại bằng cách chôn nồi đất sét nung (không tráng men) chứa đầy nước trong đất, nước trong nồi sẽ từ từ thấm ra ngoài và cung cấp cho cây trồng. Phương thức tưới nhỏ giọt đã qua cải tiến bắt đầu phát triển vào năm 1860 tại Đức khi những nhà nghiên cứu thử nghiệm phương pháp tưới ngầm, sử dụng ống dẫn nước bằng đất sét trong các hệ thống tưới tiêu. Nghiên cứu tiếp tục được mở rộng vào những năm 1920 qua việc sử dụng hệ thống ống đục lỗ. Theo thời gian, các nhà nông nghiệp tại Australia phát hiện ra ống nhựa plastic như là một loại vật liệu mới được sử dụng với vai trò giữ và phân phối nước trong phương pháp tưới nhỏ giọt.

Việc sử dụng thiết bị tưới nước bằng nhựa được phát triển tại Israel vào những năm 1930 bởi ông Simcha Blass – một kỹ sư về thủy lợi. Khi đến thăm một người bạn cư trú tại sa mạc, ông phát hiện ra trong hàng cây có một cái cây cao nổi bật và sinh trưởng khỏe mạnh hơn những cây khác. Tò mò, ông quyết định đào một hố nhỏ để tìm hiểu bí ẩn đằng sau cái cây này, đúng như dự đoán, ông tìm thấy một đường ống dẫn nước sinh hoạt chạy dọc theo hàng cây, đang bị rò rỉ, vị trí vết nứt ngay đúng tại gốc cây sinh trưởng tốt nhất, lượng nước rỉ ra từ vết nức đều đặn nhỏ nước cung cấp cho cây. Vết ẩm trên bề mặt mặt đất rất mờ nhạt, tuy nhiên bên dưới mặt đất lại có một diện tích lớn đất bị ẩm hình củ hành và được cải tạo bởi con trai của ông là ông Yeshayahu. Thay vì cho thoát nước ra từ lỗ nhỏ do vết nứt, nơi mà dễ dàng bị lấp lại, nước được thoát ra từ những ống dẫn dài và rộng hơn qua việc sử dụng lưu tốc nước chậm bên trong thiết bị tưới nước bằng nhựa. Năm 1959, Blass thiết lập hệ thống thực nghiệm đầu tiên dựa theo nguyên lý này và sau đó cộng tác cùng với Kibbutz Hatzerim thành lập công ty về phát triển hệ thống tưới tiêu mang tên Netafim. Họ cùng nhau xây dựng và được cấp bằng sáng chế cho thiết bị tưới nhỏ giọt thực hành mặt đất đầu tiên trên thế giới. Sự cải tiến theo hướng hiện đại hóa của hệ thống tưới nhỏ giọt bắt đầu tại Anh trong Thế Chiến thứ II, tiếp tục phát triển tại Israel và các quốc gia khác cho đến ngày nay.

ƯU ĐIỂM

  • Giúp rễ cây hấp thụ tốt các chất dinh dưỡng. Hệ thống tưới nhỏ giọt cho phép cây nhận dinh dưỡng trực tiếp từ các đầu tưới. Vì vậy, giúp rễ cây phát triển tốt hơn và hấp thụ đủ lượng chất dinh dưỡng cần thiết.
  • Tiết kiệm nước và dinh dưỡng. Một trong những ưu điểm lớn nhất hệ thống tưới nhỏ giọt là tiết kiệm nước và dinh dưỡng: hệ thống cung cấp nước và dinh dưỡng trực tiếp cho cây trồng làm giảm một lượng lớn nước bốc hơi và bị thẩm thấu.
  • Kiểm soát được lượng nước tưới đồng đều vào từng cây. So với các hệ thống trồng đất và tưới thông thường, hệ thống tưới nhỏ giọt sẽ giúp kiểm soát dễ dàng hơn lượng nước và dinh dưỡng được cung cung cấp cho cây. Điều này giúp cây phát triển đồng đều hơn.
  • Hệ thống tự động. Hệ thống tưới nhỏ giọt sử dụng hệ thống bơm và bộ điều khiển thời gian tự động, nhờ vậy, cây có thể thể được căn chỉnh và được tưới theo đúng và sự điều chỉnh của con người. Đồng thời, hệ thống tự động cũng giúp giảm lượng lớn công sức lao động tưới nước và phân bón, đồng nghĩa với việc tiết kiệm được thời gian, công sức và chi phí cho nhân công lao động

NHỮNG ĐIỂM HẠN CHẾ

  • Chi phí đầu tư khá lớn.
  • Cần độ chính xác cao. Một yếu tố rất quan trọng cần lưu ý khi xây dựng hệ thống tưới nhỏ giọt là lưu lượng nước sử dụng, với mỗi loại cây khác nhau sẽ cần điều chỉnh hệ thống bơm chính xác để đảm bảo lượng nước và dinh dưỡng bơm trực tiếp cho cây không thừa không thiếu.
  • Có khả năng xảy ra một số vấn đề kỹ thuật trong quá trình vận hành. Một số vấn đề có thể phát sinh trong quá trình vận hành hệ thống mà người trồng có thể gặp phải và cần hết sức lưu ý. Trong đó có các vấn đề về tắc đường ống dẫn nước, rò gỉ hệ thống đường nước,…

Liên hệ làm web: Thiết kế web

Leave Comments

Scroll
0905 205 705
0905205705